VTV College: Tổ chức trao đổi nghiệp vụ tác nghiệp sản xuất trong môi trường truyền thông số

Trương Tuyên
24/06/2023 - 09:49:54
VTV College: Tổ chức trao đổi nghiệp vụ tác nghiệp sản xuất trong môi trường truyền thông số

Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, hội viên, ngày 22/6, Chi hội Nhà báo phối hợp với các đơn vị trong trường tổ chức "Trao đổi nghiệp vụ tác nghiệp sản xuất trong môi trường truyền thông số"

Nhà báo Nguyễn Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) - Đài Truyền hình Việt Nam đã đến dự, trao đổi, chia sẻ và cùng giải đáp những thắc mắc về những nội dung liên quan đến sự thay đổi sản xuất trong môi trường số hiện nay.  

27-3-770x500
 

Phát biểu tại buổi trao đổi, Hiệu trưởng Trần Phúc Trung cho biết, trải qua 67 năm xây dựng và phát triển, với phương châm “thực học - thực hành”, Trường Cao đẳng Truyền hình luôn tạo sự khác biệt trong xây dựng chương trình đào tạo nhằm phục vụ người học, phục vụ cộng đồng, là nơi nuôi dưỡng và ươm mầm những bạn trẻ đam mê báo chí, truyền thông, truyền hình.  

DSC07466.1

Sự phát triển của truyền thông số, nhất là mạng xã hội có sự ảnh hưởng, chi phối nhất định với báo chí, làm thay đổi cách thức tổ chức sản xuất, quy trình tác nghiệp cũng như phương thức quản lý, điều hành của các đơn vị tòa soạn. Nhà trường với vị thế là cơ sở đào tạo chuyên nghiệp trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam vì thế cũng phải thay đổi, cập nhật phương pháp làm báo hiện đại, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của các cơ quan thông tấn, báo chí và đơn vị sản xuất các sản phẩm truyền thông, truyền hình, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh thêm.  

20-4-770xauto
 

Tại buổi trao đổi kinh nghiệm, Nhà báo Nguyễn Thu Hà cho biết, hiện nay, với sự phát triển của khoa khọc, công nghệ đã giúp cho những người làm báo, trong đó có truyền hình thuận lợi hơn rất nhiều trong việc sản xuất các tác phẩm báo chí. Tuy nhiên, nội dung chuyển tải vẫn là thứ quan trọng nhất còn cách thể hiện có thể chưa được hiện đại nhất, phương tiện chưa phải là tốt nhất vẫn sẽ được chia sẻ và đón nhận. Theo đó, nội dung thông tin cần hấp dẫn, giải quyết được vấn đề công chúng quan tâm với cách thể hiện sinh động, góc nhìn khác quan, v.v.. 

Vì vậy, bên cạnh việc trao đổi với cán bộ, giảng viên, hội viên xoay quanh chủ đề chuyển đổi số và những thách thức đặt ra đối với báo chí truyền thông, truyền hình trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, cách thức xây dựng nội dung, lập kế hoạch sản xuất, v.v.. của một đơn vị tòa soạn. 

23-1-770xauto
 

Theo Nhà báo Nguyễn Thu Hà, ở bất cứ một cơ quan, đơn vị báo chí nào, cái để tạo nên một thương hiệu của “tờ báo” đó không phải là “bắt trend”, “chạy theo trend” hay “tạo viral” mà phải là “báo chí chủ động”, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động báo chí theo hướng cung cấp thông tin báo chí phù hợp, kịp thời trên cơ sở phân tích xu hướng “đọc - nghe - xem” của khách hàng; khai thác tối đa khả năng kết nối, tương tác giữa “khách hàng” và “báo chí”. Nhà báo Thu Hà nhấn mạnh, mũi nhọn của một tòa soạn đó chính là “Báo chí điều tra” và “Báo chí chính luận”. Ngoài ra, mỗi cơ quan báo chí cần chủ động tạo ra phương tiện truyền tải chủ lực, có sức hút và thế mạnh riêng trên cơ sở thế mạnh của đơn vị, qua đó khai thác tối đa giá trị, tránh việc cứ thấy nền tảng nào mới nổi là thông tin tràn lan trên nền tảng đó.  

DSC07261
 

Trả lời câu hỏi của giảng viên khoa Báo chí và Truyền thông về việc làm thế nào để tổ chức của sản xuất hiệu quả, chuyên gia đến từ VTV Digital cho biết đây là vấn đề rất hay nhưng cũng rất rộng. Tuy nhiên, theo tôi có 9 yếu tố cần chú ý, đó là: (1) Nguồn tin của tòa soạn; (2) Có tình trạng bỏ lọt thông tin hay không; (3) Phóng sự đinh, sản phẩm đặc biêt và những cây bút; (4) Phóng viên chuyên sâu thế nào là hiệu quả; (5) Động lực sáng tạo, đổi mới; (6) Tính hiệu quả chi phí; (7) Giá trị gia tăng của tin tức trong tòa soạn; (8) Sự gắn kết và hợp tác giữa các cá nhân trong bộ phận; (9) Digital và Mobile.  

DSC07328
 

Kết thúc buổi trao đổi, thay mặt Ban lãnh đạo, Hiệu trưởng Trần Phúc Trung gửi lời cám ơn tới nhà báo Nguyễn Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số đã có những chia sẻ, cung cấp những nội dung thông tin thiết thực, mang tính tiễn cao và rất hữu ích với VTV College. Trên cơ sở những chia sẻ của chuyên gia, Hiệu trưởng đề nghị cán bộ giảng viên, hội viên của Nhà trường nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy, đồng thời đề xuất các giải pháp, hướng đào tạo mới phù hợp với điều kiện của đơn vị, của Đài Truyền hình Việt Nam và nhu cầu của xã hội.  

39-1-770xauto
 

Được biết, việc tổ chức trao đổi chuyên môn nghiệp vụ là kế hoạch hàng năm của Chi hộ nhà báo, đặc biệt vào dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Qua đó, cán bộ, giảng viên được gặp gỡ, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với các chuyên gia, được nâng cao trình độ chuyên môn và tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên trong toàn trường.  

VTV College xin giới thiệu một số hình ảnh tại buổi trao đổi nghiệp vụ tác nghiệp sản xuất trong môi trường truyền thông số do sinh viên Khoa Quay phim và Đạo diễn ghi lại:

DSC07207
DSC07344
DSC07436
36-770xauto
6-11-770xauto
4-12-770xauto
9-10-770xauto
10-10-770xauto
11-10-770xauto
12-8-770xauto
15-6-770xauto
19-3-770xauto
31-1-770xauto
41-770xauto
24-2-770xauto
29-1-770xauto
34-770xauto
20-4-770xauto
DSC07480
DSC07419
 

    Thực hiện: Trương Tuyên - Minh Minh; Ảnh: Tuấn Khanh - Văn Khánh (CQP18)